สร้างความมั่นใจลูก​ ด้วยการพัฒนา Motor Skill

December 14, 2019

ถ้าคุณอยากให้ลูกแข็งแรง และมีทักษะการกีฬาที่ดี  เด็กจะต้องมี ความสามารถด้าน​การเคลื่อนไหวหรือ motor skill ที่ดี​  ซึ่งจะทำให้เด็ก มีความสนุกและมั่นใจในการเล่นกีฬา และ​การดำเนินชีวิต

 

motor skill ประกอบไปด้วยทักษะดังต่อไปนี้​ ​ agility ความว่องไว, balance ความสมดุล, coordination การประสานสัมพันธ์,  Power กำลัง, Reaction Time ปฏิกิริยาตอบสนอง, Speed ความเร็ว

 

ลองเช็ค ลูกของเราดูว่า​ ได้เล่นหรือออกกำลังกาย กีฬาใดๆที่ใช้ ทักษะดังกล่าวบ้าง.​ ควรจะมีทักษะครบทุกด้านเพราะทักษะแต่ละชนิดก็ให้ประโยชน์แต่ละแบบ

 

Agilty ความว่องไว​ เป็นทักษะที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนไหว และเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว​ ตัวอย่างเช่นการวิ่งไล่จับ​ เด็กที่อาจจะวิ่งไม่เร็วแต่มีความว่องไว วิ่งเลี้ยวไปเลี้ยวมา ก็สามารถจะชนะเด็กที่วิ่งเร็วได้​ กีฬาเทนนิสหรือแบดมินตันก็เป็น กีฬาหนึ่งที่ต้องการทักษะด้านความว่องไวสูง

 

Balance สมดุล เป็นทักษะ ที่ใช้ควบคุมการทรงตัว​ มีทั้งแบบ static และ dynamic. Static Balance การทรงตัวอยู่นิ่ง เช่นการยืนกระต่ายขาเดียว​  Dynamic Balance เป็นการทรงตัวในขณะที่เคลื่อนไหว เช่น การเดินบน Balance Beam หรือการเล่น​ ​Ice Skate

 

coordination การประสานสัมพันธ์ เป็นความสามารถในการ ถ้าสารสัมพันธ์ระหว่างประสาทสัมผัส ต่างๆและร่างกาย ของเรา​ เช่นการเล่นวอลเลย์ จะต้องประสานสัมพันธ์ระหว่าง ตา มือ เท้า และสมองสั่งการ

 

 Power กำลัง เป็นทักษะที่ประสานกันระหว่างการใช้ ความเร็วและกล้ามเนื้อของเด็ก​ เช่นกีฬาทุ่มน้ำหนัก

 

 Reaction Time​  ปฏิกิริยาตอบสนอง​  เป็นทักษะที่เด็กตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ได้เร็วขนาดไหน​ ตัวอย่างเดียวกับการวิ่งไล่จับ ถ้าเราวิ่งอยู่แล้วเห็นสิ่งกีดขวางกะทันหันและสามารถหลบได้อย่างรวดเร็ว แสดงว่าเรามี ปฏิกิริยาตอบสนองที่ดี

 

ที่ The Little Gym เราใช้ gymnastics ซึ่งเป็นกีฬา ที่สามารถพัฒนา ทักษะ​ ​Motor​ ​Skill​​ได้ครบทุกด้าน